วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

ตราสารทุน(Equity Instruments)

ตราสารทุน คือตราสารที่บริษัทออกให้แก่ผู้ถือเพื่อแสดงสิทธิของความเป็นเจ้าของในกิจการนั้น
ประเภทของตราสารทุน
1. หุ้นสามัญ (Common Stocks หรือ Ordinary Shares) คือ ตราสารสิทธิที่แสดงความเป็นเจ้าของกิจการและเมื่อกิจการมีกําไรจากการดําเนินงาน ผู้ถือหุ้นสามัญจะได้รับเงินปัญผลในอัตราที่จัดสรรโดยที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น โดยคํานวณตามสัดส่วนของจํานวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นนั้นถือครอง ทั้งนี้เงินปันผลอาจสูงขึ้นหรือลดตําลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับผลกําไรจากการดําเนินงานประจําปี
2. หุ้นบุริมสิทธิ์ (Preferred Stocks) คือ ตราสารสิทธิที่แสดงความเป็นเจ้าของกิจการที่มีการจดบุริมสิทธิ์ไว้อย่างแจ้งชัดไม่สามารถยกเลิกได้ เมื่อกิจการมีกําไรจากการดําเนินงาน ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์จะได้รับเงินปันผลใน อัตตราคงที่ ตามจดบุริมสิทธิ์ไว้ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยกว่าผู้ถือหุ้นสามัญก็ได้ แต่หากกิจการนั้นมีอันต้องเลิกดําเนินการและมีการชําระบัญชีโดยการขายทรัพย์สิน ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์จะได้รับเงินคือทุนก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ
3. ใบสําคัญแสดงสิทธิในหุ้น (Stock Warrants) คือ คราสารสิทธิที่กิจการออกให้แก่ผู้ลงทุนเพื่อให้สิทธิในการซื้อหุ้นออกใหม่ในราคา จํานวน และภายในระยะเวลาที่กําหนด ผู้ลงทุนจะมีสิทธิในความเป็นเจ้ของกิจการต่อเมื่อได้ใช้สิทธิในการซื้อหุ้นของกิจการนั้นแล้วเท่านั้น
4. หน่วยลงทุนในกองทุนตราสารแห่งทุน คือ ตราสารสิทธิในการเป็นเจ้าของหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีนโยบายเฉพาะในตราสารแห่งทุน ผู้ลงทุนจะมีสิทธิความเป็นเจ้าของกิจการที่กองทุนรวมนั้นลงทุนไว้ ตามสิทธิที่เฉลี่ยระหว่างผูถือหน่วยลงทุนทั้งหมดในกองทุนรวมนั้นนั่นเอง
5. ตราสารแสดงสิทธิในอนุพันธ์ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้น (stock options & futures) คือ สัญญาที่ผู้ลงทุนสองฝ่ายตกลงกันเพื่อนซื้อหรืขายหุ้นในราคา จํานวน และภายในระยะเวลาที่กําหนด














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น