วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

ตราสารหนี้

ตราสารหนี้
ตราสารหนี้ หรือ Fixed Income Securities คือ ตราสารทางการเงิน ที่ผู้ออกตราสาร ซึ่งเรียกว่า ผู้กู้หรือลูกหนี้ มีข้อผูกพันทางกฎหมายว่าจะจ่ายผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเป็นงวดๆและเงินต้น หรือ ผลประโยชน์อื่นๆตามกําหนดในตราสารให้แก่ผู้ซื้อ ซึ่งเรียกว่า เจ้าหนี หรือ ผู้ให้กู้ เมื่อครบกําหนดที่ตกลงกันไว้โดยทั่วไปตราสารหนี้ในตลากทุนมักจะหมายถึง ตราสารหนี้ที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป

องค์ประกอบของตราสารหนี้

มูลค่าที่ตราไว้ Par Value
หมายถึง มูลค่าเงินต้นที่ระบุไว้ในตราสารหนี้แต่ละหน่วยที่ผู้กู้ จะต้องชําระคืนให้กับผู้ถือตราสารหนี้นั้น เมื่อครบกําหนดชําระ มูลค่าดังกล่าวอาจลดลงเมื่อมีการทยอยจ่ายคืนเงินเงินต้น

อัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว Coupon Rate คืออัตราดอกเบี้ยที่ผู้ออกมีภาระจะต้องจ่ายให้กับผู้ถือตราสารหนี้นั้นๆตามงวดการจ่ายดอกเบี้ยที่กําหนดตลอดอายุของตราสารหนี้นั้น

งวดการจ่ายดอกเบี้ย Coupon Frequency คือ จํานวนครั้งของการจ่ายดอกเบี้ยต่อ ซึ้งขึ้นอยู่กับข้อกําหนดของผู้ออกตราสารหนี้ แต่โดยส่วนใหญ่มักจะกําหนดให้มีการจ่ายดอกเบี้ยทุกครุ่งปี

วันครบกําหนดไถ่ถอน Maturity Date หมายถึง วันหมดอายุของตราสารหนี้ ที่ผู้ออกจะต้องจ่ายคืนเงินต้นและดอกเบี้ยงวดสุดท้าย(ถ้ามี)ให้แก่ผู้ถือ

ชื่อผู้ออก Issuer Name

ข้อสัญญา และประเภทของตราสารหนี้ Covenants
หมายถึง เงื่อนไง สิทธิแฝง และข้อมูลที่ระบุ ซึ่งผู้ถือจะต้องประฎิบัติ หรืองดเว้นการปฎิบัติตลอดอายุของตราสารหนี้นั้น เช่น การดํารงสัดส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นไม่เกินอัตราที่กําหนด การให้สิทธิในการไถ่ถอนตราสารนั้นๆก่อนกําหนดตามที่ระบุไว้ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น